Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Hướng tới Đại hội lần thứ IV Liên minh hợp tác xã: Kinh tế tập thể tỉnh BR–VT - một chặng đường phát triển

 

Liên minh HTX tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 62 về tổ chức Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025 dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 11 năm 2020. Đại hội sẽ tiến hành đánh giá những kết quả hoạt động của nhiệm kỳ qua và đề ra mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp để phát triển kinh tế tập thể, HTX cho một nhiệm kỳ mới.

Nhìn lại chặng đường gần 5 năm qua, từ sau Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ (2016-2020), khu vực kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đổi mới và phát triển, thích ứng ngày càng tốt hơn với cơ chế thị trường, khẳng định rõ hơn vai trò, vị trí của HTX trong nền kinh tế, góp phần đảm bảo về an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào phát triển  kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tính đến ngày 31/12/2019, toàn tỉnh có 123 HTX, Liên hiệp HTX hoạt động, trong đó có 44 HTX được thành lập mới so với đầu nhiệm kỳ. Các HTX đã thu hút 12.800 thành viên và hơn 3.700  lao động, tham gia vào hầu hết các lĩnh vực kinh tế: nông nghiệp, thủy sản, thương mại - dịch vụ, giao thông vận tảu, tín dụng… Đến nay, hầu hết các HTX hoạt động đều đáp ứng yêu cầu thực tế, phù hợp với định hướng kinh tế thị trường, nhất là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế. Đã xuất hiện một số mô hình  HTX kiểu mới sản xuất gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, các dịch vụ đầu ra; một số HTX nông nghiệp bên cạnh các  họat động cung cấp dịch vụ cho thành viên phát triển sản xuất, nhất là dịch vụ tiêu thụ nông sản đầu ra đã tổ chức sản xuất tập trung trên quy mô lớn: sản xuất trên diện tích, cánh đồng lớn, nuôi trồng thủy sản tập trung,  áp dụng  khoa học- công nghệ vào quản lý và sản xuất góp phần tăng sản lượng, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa (HTX NN TM DL Bầu Mây, HTX NN DV An Nhứt, HTX NN DV Long Hải, HTX Bưởi da xanh Sông Xoài, HTX NN Quyết Thắng…) các HTX được thành lập và đi vào hoạt động cũng đã góp phần cùng với địa phương trong tỉnh thực hiện và hoàn thành chỉ tiêu, mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Trên chặng đường phát triển của kinh tế tập thể, HTX, là tổ chức đại diện, tư vấn, hỗ trợ cho các HTX thành viên, Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, giao nhiệm vụ hỗ trợ phát triển HTX. Các hoạt động tuyên truyền phát triển HTX, chính sách về bồi dưỡng cho cán bộ HTX, chính sách hỗ trợ các ứng dụng khoa học – công nghệ cho HTX, các hoạt động xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu sản phẩm HTX trên thị trường được đưa vào kế hoạch thực hiện hàng năm. Công tác hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể của Liên minh HTX tỉnh đã giúp cho các HTX có thêm điều kiện phát triển và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Với vai trò, trách nhiệm của mình, thời gian qua Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp tham mưu tích cực trong việc xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể. Tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 22/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thi hành Luật Hợp tác xã 2012; Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 5 năm 2015 – 2020 (theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015 – 2020) và triển khai thực hiện Chỉ thị 36-CT/TU ngày 4/11/2019 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Những kết quả đạt được trong giai đoạn vừa qua có ý nghĩa quan trọng, là động lực để chuẩn bị cho năm 2020 – năm diễn ra Đại hội lần thứ  IV Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Đại hội lần thứ VI Liên minh HTX Việt Nam. Tiếp tục quán triệt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, thực hiện nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX trên địa bàn, phấn đấu và quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu còn lại của nhiệm kỳ Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ III đã đề ra.

Phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt qua khó khăn, Đại hội Liên minh HTX tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ thúc đẩy vào quá trình đổi mới, xây dựng, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, HTX, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

 

                                                                                                                                                                    Nguyễn Ngọc Thương

                                                                                                                                                                  (Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh)

 


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 9
Tất cả: 51939882