Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ An Nhứt ( Long Điền) Đa dạng dịch vụ nông nghiệp

Trong thời gian qua, hoạt động hợp tác xã nông nghiệp luôn được lãnh đạo tỉnh BR-VT quan tâm khuyến khích phát triển. Các hợp tác xã đã biết liên kết với doanh nghiệp hỗ trợ về phương thức canh tác, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và tiêu thụ "đầu ra" cho nông sản của thành viên.

ĐƠN VỊ ĐI ĐẦU

Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ An Nhứt (huyện Long Điền) được thành lập năm 1986 với 417 thành viên, vốn điều lệ ban đầu là 69 triệu đồng, diện tích sản xuất là 147héc ta. Sau 35 năm hình thành và phát triển, vốn điều lệ hiện có 500 triệu đồng, tổng nguồn vốn hoạt động hiện nay là 13 tỷ đồng, với 1.085 thành viên, diện tích có 222ha đất sản xuất giống lúa xác nhận, 3 vụ/năm. Trong những năm qua, được Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam hỗ trợ các loại giống lúa nguyên chủng thích hợp cho đồng đất địa phương, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp và dịch vụ An Nhứt đã dùng giống nguyên chủng này sản xuất thành giống xác nhận cung cấp cho thành viên và làm dịch vụ mua bán lúa giống. Mỗi vụ, HTX đã cung cấp giống và hướng dẫn cho bà con sản xuất từ 10 - 20ha lúa xác nhận. HTX với chức năng thực hiện nhiệm vụ chính của hợp tác xã là cung ứng dịch vụ sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện cho nông dân áp dụng khoa học – kỹ thuật trong sản xuất, góp phần đẩy mạnh lưu thông hàng hóa cho bà con thành viên. Năm 2020, sản lượng là 3.774 tấn, bình quân 17 tấn/ha/ năm. Một năm mỗi ha sau khi trừ đi các chi phí hợp tác xã còn lãi khoảng 60 - 65 triệu đồng/ha. Hợp tác xã đã ký hợp đồng với doanh nghiệp bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá cao hơn thị trường 200 đồng/ kg lúa tươi. Với sản lượng ở trên HTX được đánh giá là HTX trồng lúa đạt năng suất cao nhất trong tỉnh.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN

Mấy năm gần đây HTX có đổi mới trong sản xuất, nhờ biết ứng dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất nâng lên rõ rệt, kết quả doanh thu bình quân  khoảng 27 tỷ đồng/năm. Nhưng HTX An Nhứt vẫn còn nhiều khó khăn về thiếu vốn đầu tư, chưa có sân phơi, nhà kho. Năm 2018, Ban lãnh đạo Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ An Nhứt đầu tư xây dựng 01 nhà máy sấy lúa (gồm 02 lò sấy với công suất 25 tấn/ngày) để triển khai dịch vụ bảo quản sau thu hoạch giải quyết công ăn việc làm thường xuyên cho 14 thành viên và 01 kho chứa lúa cho thành viên gửi lại đến khi được giá thì xuất bán (không thu phí gửi). Nhờ triển khai hoạt động mô hình dịch vụ này HTX đã tổ chức được dịch vụ sấy lúa cho thành viên, dịch vụ bảo quản sau thu hoạch và dịch vụ tiêu thụ sản phẩm. Nhờ triển khai mô hình mới này đã đem lại hiệu quả hoạt động của HTX tiến triển tốt, sản xuất nông nghiệp sản lượng năng suất tăng, các dịch vụ hoạt động đều có hiệu quả.

LIÊN KẾT SẢN XUẤT

Cuối năm 2020, HTX nông nghiệp và Dịch vụ An Nhứt áp dụng mô hình liên kết với Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời thực hiện kỹ thuật canh tác sản xuất khoảng gần 50ha. Và Quý 1/2021 là mùa vụ đầu tiên HTX áp dụng, kết quả thu hoạch cho thấy "Đổi thay rõ nét nhất là lúa trên cánh đồng liên kết chín đều, không còn tình trạng đám chín trước, đám chín sau như trước kia. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, Tập đoàn Lộc Trời cử cán bộ kỹ thuật xuống trực tiếp trao đổi, hướng dẫn nông dân, giám sát quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa. Cùng với kiến thức, kỹ thuật, nông dân được sử dụng máy bay điều khiển từ xa trong phun thuốc bảo vệ thực vật, vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo đảm sức khỏe khi hạn chế tiếp xúc trực tiếp với các loại thuốc trừ sâu", ông  Huỳnh Trung Thành, Giám đốc HTX chia sẻ.

Ngoài liên kết sản xuất, Tập đoàn Lộc Trời còn cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm lúa của thành viên với giá cáo hơn 100 đồng/kg so với giá thị trường. Không phải lo về đầu ra sản phẩm như trước, bà con thành viên yên tâm sản xuất. Ông Trần Quang Toàn, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ nông nghiệp Lộc Trời (thuộc Tập đoàn Lộc Trời) cho biết, Công ty đã có kế hoạch nhân rộng mô hình liên kết sản xuất trên toàn tỉnh. Trước mắt, Công ty đã liên kết với HTX Nông nghiệp và Dịch vụ An Nhứt trên diện tích gần 50ha. Tiếp đó, Công ty sẽ liên kết với nông dân huyện Đất Đỏ và Châu Đức, phấn đấu trong vụ Hè Thu sắp tới diện tích liên kết đạt 1.000ha và tăng lên 3.000ha vào cuối năm 2021.

Những kết quả HTX An Nhứt đạt được như ngày hôm nay trong quá trình hoạt động HTX nhận được sự quan tâm của các ngành chức năng hỗ trợ HTX. Được sự thống nhất phương án sản xuất kinh doanh của các thành viên HTX, tạo sự đồng thuận trong nội bộ hội đồng quản trị, các thành viên HTX luôn minh bạch công khai tài chính. Năm 2015 Hợp tác xã nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng, Tháng 5/2021 vừa qua Hợp tác xã An Nhứt được Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh thống nhất đề cử nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

N.L


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 9
Tất cả: 51942269