Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Hiệu quả từ mô hình liên kết, tiêu thụ sản phẩm cho HTX

HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng (ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền)được thành lập năm 2005. Đến nay sau 15 năm thành lập, hiện HTX Quyết Thắng có 51 thành viên, sở hữu đội tàu gồm 18 chiếc với công suất tổng cộng là 10.000 CV, giá trị tài sản thành viên tự quản lý trên 54 tỷ đồng và 125 lao động. Hàng năm, sản lượng đánh bắt hải sản của HTX bình quân khoảng 1.600 tấn, với doanh thu khoảng 111 tỷ đồng. Hiện nay các sản phẩm hải sản của HTX không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang một số nước như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Sản phẩm bưởi da xanh của HTX Bưởi da xanh Sông xoài, TX. Phú Mỹ được khách hàng ưa chuộng. Trong ảnh: Vườn bưởi của gia đình ông Hồ Hoàng Kha, thành viên HTX

Bên cạnh, hoạt động chính là đánh bắt thủy hải sản, HTX còn cung ứng một số mặt hàng khác như rau, gạo, nhu yếu phẩm phục vụ cho đội tàu đánh bắt xa bờ; đồng thời đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng dịch vụ hậu cần nghề cá như: 46 căn nhà lồng dành cho bốc dỡ, rửa, phân loại hải sản, 43 ki ốt để mua bán hải sản... Khu vực này được HTX đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh cùng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn đã giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường cũng như tình trạng thu mua, phân loại hải sản lẻ tẻ, mỗi năm cho lợi nhuận khoảng 50 triệu đồng. "Hiện nay, nhu cầu đầu ra cho sản phẩm của HTX cơ bản ổn định, với thu nhập bình quân của mỗi thành viên trên 200 triệu đồng/ người/năm. Thu nhập của người lao động là gần 100 triệu đồng/người/ năm.. Việc đầu tư, cải tạo đội tàu nhằm hạn chế tối đa rủi ro khi có sự cố bão, gió lớn, lốc xoáy, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng nhu cầu khai thác, tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận… Ông Nguyễn Trính, Giám đốc HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết Thắng cho biết, mục đích mà HTX xây dựng đội tàu cá công suất lớn là để tạo điều kiện cho các thành viên có thể khai thác dài ngày trên biển được an toàn, hiệu quả hơn. Đây cũng là cơ hội để các thành viên trong HTX thay đổi tư duy sản xuất, từ nhỏ lẻ sang làm ăn lớn. Ngoài ra, với đội thuyền hiện đại, các thành viên sẽ hỗ trợ nhau khi gặp sự cố trên biển hoặc liên lạc về đất liền thuận lợi.

Hay như HTX Bưởi da xanh Sông Xoài TX. Phú Mỹ sau 8 thành lập, đến nay HTX đã thu hút 120 thành viên là nhà vườn trồng bưởi da xanh với diện tích gần 150ha. Để các hội viên yên tâm sản xuất HTX vừa cung cấp giống, vừa tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho nhà vườn để trồng bưởi và thu mua sản phẩm khi thu hoạch. Về phía nhà vườn, phải tuân thủ các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất VietGAP, áp dụng biện pháp tưới nước tiết kiệm theo hình thức nhỏ giọt… Nhờ đó năng suất bưởi đạt từ 20 tấn/ha/năm; sau khi trừ các chi phí, chủ vườn thu trên dưới 600 triệu đồng/1ha. Nhờ có chứng nhận VietGAP, bưởi da xanh Sông Xoài hiện đã có thương hiệu nên giá bán được niêm yết ổn định và tạo dựng được thị trường riêng. Hiện nay, bưởi của HTX không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước thông qua các đại lý siêu thị như Co.op Mart BR-VT, mà HTX còn nhận được nhiều đơn đặt hàng xuất khẩu đi nước ngoài.

Ngoài ra, nhiều HTX khác cũng mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô hoạt động, xây dựng được phương án sản xuất, kinh doanh tốt như HTX NN công nghệ cao BR - VT (nấm đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, tinh dầu), HTX NN CNC VGP (dưa lưới trong nhà màng), HTX NN - TM - DL Bầu Mây (sản phẩm tiêu, hoài sơn)… đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Không chỉ thay đổi phương thức sản xuất, liên kết, xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm trong phạm vị ở tỉnh, thông qua nhiều hoạt động kết nối giao thương, một số HTX của tỉnh cũng như các tỉnh khác đã có cơ hội chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh hay, hiệu quả và tìm kiếm được các thị trường mới. Trong buổi ký kết hợp tác giữa hai Liên minh HTX BR-VT và Bình Phước mới đây, ông Hà Văn Kiên, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh Bình Phước đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch để hỗ trợ các HTX phát triển sản xuất, cũng như khơi thông việc giao thương hàng hóa. Xác định thị trường nội địa vẫn là kênh tiêu thụ chính nên Liên minh HTX Bình Phước đã làm cầu nối cho các HTX trong và ngoài tỉnh tìm được cái bắt tay chung, sự liên kết, phối hợp thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ… Qua trao đổi hai chiều giữa các bên sẽ giúp tháo gỡ được những vướng mắc, khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, từ đó với vai trò của mình Liên minh HTX sẽ có giải pháp hỗ trợ kịp thời giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi.

Đội tàu của HTX Dịch vụ khai thác thủy sản Quyết thắng, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền không ngừng phát triển. Trong ảnh: Ông Nguyễn Trính, Giám đốc HTX cùng thành viên kiểm tra tàu.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh BR-VT cho biết,  nhiều mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa trên địa bàn tỉnh đã mang đến nhiều cách làm hay, sáng tạo. Các HTX tham gia mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị đã giúp cho HTX tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát được hàng hóa của đơn vị, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc tổ chức sản xuất cho các thành viên, đã tranh thủ được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để nâng cao chất lượng sản phẩm đưa sản phẩm của HTX ngày càng đến gần với người tiêu dùng hơn.Trên thực tế, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh đã đứng ra làm cầu nối, định hướng hỗ trợ các HTX trên địa bàn tỉnh xây dựng chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm. Nhiều HTX đã đầu tư máy móc, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và liên kết với các DN tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó đầu ra của sản phẩm ổn định, giúp các thành viên trong HTX yên tâm sản xuất, không còn nối lo về "được mùa mất giá, được giá mất mùa", phụ thuộc vào thương lái như trước đây.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 10
Tất cả: 51941087