Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu:Tự hào chặng đường 29 năm hình thành và phát triển

Sau 29 năm hình thành và phát triển, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thể hiện được vai trò tham mưu, tư vấn phối hợp thực hiện hỗ trợ, chính sách, pháp luật đối với kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX, thực hiện tốt chức năng đại diện lợi ích hợp pháp cho các HTX thành viên.

Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh (ngoài cùng bên phải) tặng Bức trướng của Tỉnh ủy chúc mừng Đại hội Liên minh

Ngày 6/4/1993, Hội đồng lâm thời các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tỉnh BR-VT (HĐLT) được thành lập theo Quyết định số 284/QĐ.UB của Ủy ban nhân dân tỉnh. Ngày 12/10/2010 HĐLT được đổi tên thành Liên minh hợp tác xã và Kinh tế hợp tác. Từ ngày 18/1/2006 đến nay là Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Là tổ chức kinh tế-xã hội hoạt động theo Luật HTX, tổ chức đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho các HTX thành viên, Liên minh HTX tỉnh không ngừng vận động phát triển HTX, đồng thời trực tiếp hoặc phối hợp hỗ trợ, tư vấn, cung cấp dịch vụ cho hoạt động của HTX.

Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, HTX trên địa bàn tỉnh; khuyến khích các HTX đầu tư trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật, tăng đầu tư vốn vào sản xuất, kinh doanh, tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, phát triển sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho thành viên.

Xác định chất lượng nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của HTX, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các Trường: Trung cấp nghề và đào tạo nghề cán bộ HTX miền Nam của Liên minh HTX Việt Nam; Đại học Ngân hàng TP.Hồ Chí Minh và các cơ sở đào tạo khác tập trung tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ quản lý HTX, thành viên HTX. Chủ động bám sát nhu cầu đào tạo của HTX, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cho cán bộ, thành viên HTX, nghiệp vụ quản trị HTX, pháp luật về HTX, tín dụng, kế toán, phương án sản xuất, kinh doanh, vay vốn tín dụng, áp dụng công nghệ mới, ký kết hợp đồng, tiêu thụ sản phẩm...  

Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ  các HTX xây dựng theo mô hình HTX sản xuất, kinh doanh gắn với chuỗi giá trị theo đề án của Liên minh HTX Việt Nam, hỗ trợ kinh phí cho 03 (HTX NN Long Hải,  HTX NN Bầu Mây và HTX NN Thái Dương). Hỗ trợ các HTX xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quảng bá kết nối tiêu thụ sản phẩm, từ năm 2017-nay, thực hiện chỉ đạo của Liên minh hợp tác xã Việt Nam về việc phối hợp tổ chức 05 Chương trình Hội chợ xúc tiến thương mại các hợp tác xã tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ; tổ chức Lễ hội triển lãm sản phẩm các hợp tác xã trong và ngoài tỉnh lần thứ 1 & lần thứ 2 cho các HTX trong tỉnh và ngoài tỉnh tham gia.

Liên minh HTX tỉnh đã tư vấn thành lập HTX mới cũng như hướng dẫn giải thể các HTX yếu kém. Nhờ đó, số lượng, chất lượng HTX tăng theo từng năm, nhiều loại hình HTX mới đa dạng được thành lập. Năm 2015, số lượng hợp tác xã trên địa bàn toàn tỉnh có 89 hợp tác xã. Tổng số 10.770 thành viên, thu hút 2.672 lao động, số vốn điều lệ là 120 tỷ đồng, vốn hoạt động là 423 tỷ đồng. Đến ngày 31/3/2022, số lượng hợp tác xã trên địa bàn toàn tỉnh là 144 hợp tác xã, với tổng số vốn điều lệ là 456,276 tỷ đồng, vốn hoạt động là 1.203,273 tỷ đồng, thu hút 3.675 lao động và 11.485 thành viên. Năng lực nội tại của các hợp tác xã ngày càng được củng cố. Nguồn vốn điều lệ, vốn hoạt động của hợp tác xã ngày càng lớn. Các hợp tác xã đã đầu tư vào cơ sở vật  chất, nhà xưởng để tổ chức chuyên nghiệp và quy mô hơn.

Liên minh HTX tỉnh phối hợp với sở Tài chính, sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập và Điều lệ tổ chức, hoạt động của Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể. Từ khi thành lập (năm 2010) đến nay, Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể đã trợ vốn cho 104 dự án của các hợp tác xã thành viên với tổng số tiền là 53 tỷ đồng. Công tác trợ vốn kịp thời đã giúp cho các hợp tác xã có thêm điều kiện thuận lợi để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh một cách thiết thực, hiệu quả.

Nhìn lại chặng đường 29 năm xây dựng và phát triển, Liên minh HTX tỉnh đã làm tốt công tác tham mưu trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho HTX; thể hiện vai trò đại diện, hỗ trợ cho các HTX thành viên; hoạt động đi vào thực chất, gắn bó với các HTX thành viên để thúc đẩy hỗ trợ, phát triển; đồng thời có sự phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong việc phát triển kinh tế tập thể, HTX nhất là địa bàn xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 140 HTX, tỷ lệ HTX khá, giỏi đạt gần 60%. Hằng năm, số lượng HTX thành lập mới tăng và hiệu quả hơn; doanh thu, lợi nhuận, thu nhập lao động bình quân của các HTX tăng cao; số cán bộ HTX đạt trình độ chuyên môn cao đẳng, đại học đạt khoảng 16%.

Liên minh hợp tác xã tỉnh từ ngày thành lập đến nay đã tổ chức 04 lần Đại hội, Đại hội lần thứ IV được tổ chức tháng 10/2020. Mỗi kỳ đại hội là mốc son đánh dấu sự phát triển về tổ chức và hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh gắn với quá trình củng cố, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể theo chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và của Tỉnh Ủy, UBND tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu. Hoạt động của Liên minh Hợp tác xã tỉnh từng bước được đổi mới, bám sát chức năng, nhiệm vụ để tổ chức hoạt động, không ngừng nâng cao hiệu quả, từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ cho các hợp tác xã thành viên, luôn cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đạt nhiều thành tích: Được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2015); được Liên minh HTX Việt Nam và UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc (năm 2018) và được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba ( năm 2022). 

Thời gian sắp tới, với nhiệm vụ xuyên suốt là cơ quan đại diện cho kinh tế tập thể, HTX, Liên minh HTX tỉnh sẽ nỗ lực hơn nữa, tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động, cụ thể: Phối hợp với Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, các sở, ban, ngành, các cơ quan báo, đài  của tỉnh và UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền việc thực hiện các chủ trương của Đảng, Luật Hợp tác xã năm 2012. Tham mưu Tỉnh Ủy, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã; Tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương, các ngành, các đoàn thể tuyên truyền các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế tập thể; mở rộng công tác xúc tiến thương mại, kết nối giao thương cho các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nhằm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa cho các hợp tác xã; Xây dựng chuỗi cửa hàng cung ứng nông sản an toàn cho người tiêu dùng và khách du lịch đến tham quan tại địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.  Hàng năm, tổ chức ngày Hợp tác xã Việt Nam (11/4) và Ngày Quốc tế Hợp tác xã; tổ chức các phong trào thi đua trong kinh tế tập thể, HTX; Xây dựng và nhân rộng các mô hình hợp tác xã điển hình tiên tiến trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tổ chức thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, cán bộ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ của HTX nhằm nâng cao trình độ năng lực cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn của hợp tác xã thông qua các chương trình (đề án) đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên, định kỳ của tỉnh dành cho cán bộ HTX. Qua đó, tạo điều kiện cho HTX mở rộng, phát triển các dịch vụ và liên kết sản xuất, kinh doanh... góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

                                                                                                                                                              Nguyễn Thị Loan

(Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh)

 


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 9
Tất cả: 51942443