Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Hội nghị Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam lần thứ 2 khóa V
Sáng ngày 18/1, tại Hà Nội, Liên minh HTX Việt Nam tổ chức Hội nghị Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam lần thứ 2 khóa V. Trước đó, ngày 17/1, Ban Thường vụ Liên minh HTX Việt Nam đã họp và thông qua những nội dung chính trong Hội nghị Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam lần thứ 2, khóa V.

Hội nghị vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tới dự và chỉ đạo, đồng chí Đặng Huy Đông, Thứ trưởng bộ Kế hoạch đầu tư; Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và phát triển nông thôn; Nguyễn Minh Sơn, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc Hội; Đồng chí Võ Kim Cự, Bí thư Đảng đoàn- Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; các đồng chí trong Thường trực Liên minh HTX Việt Nam, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam khóa V; Đại diện HTX Nông nghiệp số cùng tham dự Hội nghị.

Hội nghị tập trung báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động của Liên minh HTX VIệt Nam năm 2016; nhiệm vụ trọng tâm năm 2017; báo cáo kết quả hoạt động năm 2016, phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 của ủy ban Kiểm tra; Thông qua quy chế làm việc cảu ban chấp hành, Ủy ban Kiểm tra; Báo cáo chuẩn bị tổ chứ Hội nghị Bộ trưởng HTX khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 10 tại Việt Nam năm 2017.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân nói đến những thách thức trong quá trình thành lập, phát triển HTX kiểu mới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng người nông dân muốn thoát nghèo thì phải vào HTX, khi vào HTX cùng nhau liên kết sản xuất và tìm đầu ra cho tiêu thụ sản phẩm.

"Về vấn đề vay vốn, Thủ tướng đã có Chỉ thị hộ nông dân được vay 50 triệu, HTX được vay 500 triệu không cần thế chấp", Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Thiện Nhân nhấn mạnh. 

Chủ tịch UBTƯ MTTQVN Nguyễn Thiện Nhân cho biết, hiện nay nông nghiệp nước ta đang tồn tại 6 mâu thuẫn. Thực tế các hộ nông dân Việt Nam chỉ có thể làm được chức năng là tổ chức sản xuất hiệu quả cao, song không thể làm được 2 chức năng: Nghiên cứu thị trường, quy hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường và tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Giải pháp cơ bản cho các mâu thuẫn này chính là thành lập các HTX kiểu mới, theo Luật HTX năm 2012 và các HTX kiểu mới do nông dân sáng tạo đã ra đời trước năm 2012

Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân gợi ý trong năm 2017, Liên minh HTX chỉ nên làm những việc xã viên không làm được đó là nghiên cứu thị trường, quy hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường và tổ chức tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, HTX cũng cần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ HTX các cấp. Năm 2017, Liên minh HTX nên tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Luật HTX cũng như cần rà soát lại để 100% các tỉnh, thành phố đưa chương trình phát triển HTX vào nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, xây dựng các giải pháp lượng hóa chỉ tiêu xây dựng HTX, khuyến khích lực lượng trẻ tham gia sản xuất nông nghiệp...

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, MTTQ, Liên minh HTX và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nên tổ chức Hội nghị biểu dương các HTX kiểu mới để phổ biến kinh nghiệm cho người nông dân.

Bên cạnh đó, đối với những HTX có rồi thì cần làm mạnh hơn nữa. Phát triển HTX nên dựa theo 4 nguyên tắc. Thứ nhất, rà soát đánh giá thật sâu hoạt động của HTX, lập phiếu, hỏi rõ các vấn đề: thu nhập của xã viên HTX, bản chất vào HTX là phải làm cho xã viên giàu lên. Thứ hai, HTX nên làm cái gì? HTX nghiên cứu thị trường và lập kế hoạch sản xuất, cung cấp đầu vào quy mô lớn chất lượng cao, giá rẻ đảm bảo thu nhập cho nông dân. Thứ ba, mối quan hệ của xã viên - HTX, hộ xã viên chịu trách nhiệm về sản xuất của mình và vận hành của HTX. Thứ tư, liên minh MHTX làm gì, nên giúp cho HTX kiểm toán hoạt động làm rõ lời lãi như thế nào. Liên minh có chức năng hỗ trợ và giúp cho ng nông dân.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, song song với 4 nguyên tắc trên thì phải đi cùng với 5 phương thức kiểm tra: Kiểm tra lo đầu vào, kiểm tra lo đầu ra, xây dựng thương hiệu sản phẩm, kiểm định chất lượng và xác định xuất xứ hàng hóa.

Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cảm ơn và xin tiếp thu nghiêm túc ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân. Đồng chí cho biết năm 2016 là một năm nhiều khó khăn nhưng Liên minh HTX Việt Nam cũng đã làm đạt được những kết quả nhất định.

Thứ nhất, Liên minh HTX Việt Nam đã chủ động làm việc với Ban Bí thư, quốc hội, các ban bộ ngành, đưa ra được hành lang pháp lý cho HTX, nhiều văn bản đã đi vào thực hiện.

Thứ hai, hiện đã có văn bản gửi các UBND tỉnh hỗ trợ một phần vốn cho các HTX, bắt đầu từ năm 2017. Đã thống nhất chủ trương điều chỉnh bổ sung Quỹ hỗ trợ phát triển HTX.

Thứ ba, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 1980/TTCP, trong đó ghi rõ, nhất thiết phải có HTX kiểu mới thực hiện Luật HTX năm 2012 gắn với chuỗi giá trị hàng hóa sản phẩm

Thứ tư, năm 2016, Liên minh HTX Việt Nam đã làm việc với 40 UBND tỉnh/TP, nhận được nhiều sự ủng hộ trong công tác phát triển HTX.

Thứ năm, công tác truyền thông đã nhận được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước tuyên truyền về HTX, khu vực kinh tế hợp tác.

Thứ sáu, Liên minh HTX Việt Nam đã xây dựng, quy hoạch phát triển 4 đề án lớn, hiện đang tiếp tục xây dựng đề án lớn do đề án đào tạo nguồn nhân lực cho kinh tế hợp tác đến năm 2015 tầm nhìn 2050.

Thứ bảy, Liên minh HTX Việt Nam đã mở rộng hoạt động đối ngoại, ký kêt với các tổ chức quốc tế như ILO, dự án của Canada, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Để đạt được những kết quả trên Liên minh HTX Việt Nam đã kiên trì, kiên định tham mưu các cấp ủy, chính quyền; Truyền thông gắn với mô hình; Vai trò của Liên minh HTX các tỉnh/TP tâm huyết, trách nhiệm, nhiệt tình...

Trong năm 2017, Chủ tịch Võ Kim Cự cho biết Liên minh HTX Việt Nam sẽ tập trung xây dựng chuỗi giá trị hàng hóa quy mô lớn, với mục tiêu tiêu thụ sản phẩm an toàn Việt Nam; tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội đại biểu lần thứ V- Liên minh HTX Việt Nam. Đẩy mạnh triển khai thực hiên Luật HTX năm 2012; Phấn đấu đến cuối năm 2017, thành lập mới 1.200 HTX và 25-30 Liên hiệp HTX gắn với chuỗi giá trị sản phẩm phát triển bền vững.Chuẩn bị tốt nội dung và các điều kiện tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng HTX châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 10 tại Việt Nam

Để thực hiện được những mục tiêu đề ra, Liên minh HTX các cấp cần quán triệt và tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động để xây dựng tổ chức Liên minh ngang tầm với đòi hỏi thực tiễn; Tăng cường sự phối hợp công tác trong hệ thống Liên minh ; Đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền; Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động công tác đối ngoại; Phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các tổ chức kinh tế tập thể điển hình tiên tiến; Hoàn thiện tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Liên minh các cấp.
 

Hội nghị đã dành phần lớn thời gian nghe ý kiến của các đồng chí là ủy viên Ban chấp hành, đồng chí Trần Văn Phụng- Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Phước cho biết, từ năm 2015 trở về trước các HTX tại Bình phước gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đến nay, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, Bình Phước là tỉnh đầu tiên có văn bản thỏa thuận hợp tác giữa Ủy ban nhân dân tình với Liên minh HTX Việt Nam giai đoạn 2013-2018. Đến nay đã ra đời được 21 HTX kiểu mới gắn liền với chuỗi giá trị và 1 liên hiệp HTX kiểu mới, hiện Bình Phước đang xây dựng 6 chuỗi giá trị đó là Điều, tiêu, bưởi da xanh, cây ca cao, bơ sáp cao cấp Mã Dưỡng, rau thủy canh và rau sạch.

Chủ tịch Liên minh HTX TP Hồ Chí Minh, bà Lê Thị Hoàng Yến đã nêu lên vai trò, sự quan tâm của Liên minh HTX Việt Nam, kinh tế hợp đã có nhiều thay đổi khả quan, cụ thể như người dân đã biết đến kinh tế tập thể nhiều hơn, có nhiều các HTX hiện đại, kiểu mới, tiên tiến hơn ra đời. Qua các buổi làm việc giữa Liên minh HTX Việt Nam với các Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố, HTX đã có được ủy ban nhân dân tỉnh quan tâm, hỗ trợ các hoạt động của HTX nhiều hơn. Năm 2016 vừa qua, trên địa bàn thành phố đã thành lập được 50 HTX mới trong đó có 6 HTX nông nghiệp mới ra đời với hỗ trợ ban đầu là 100 triệu/1 HTX nông nghiệp, các HTX khác được hỗ trợ theo luật; tổ chức được nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao trình độ cho các xã viên, đào tạo bình quân mỗi năm 60 học viên tốt nghiệp Đại học...

Đặc biệt, tham dự hội nghị lần này, có HTX nông nghiệp số là HTX về ứng dụng công nghệ cao cho nông nghiệp đầu tiên của Việt Nam, với 100% thành viên trình độ từ đại học trở lên (trong đó có 2 tiến sĩ và 6 thạc sĩ), là tâm huyết của những người yêu nông nghiệp. Ts Trần Hồng Quang- Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp số cho biết HTX ra đời sẽ giải quyết 2 bài toán cho HTX, đó là sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bằng việc ứng dụng công nghệ cao. HTX Nông nghiệp số sẽ cung cấp miễn phí phần mềm truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho tất cả các HTX ở Việt Nam.

Nhân dịp này, Liên minh HTX Việt Nam cũng trao cờ thi đua và bằng khen cho các cá nhân, tập thể xuất sắc năm 2016. Hội nghị đã dành thời gian tri ân và chia tay các đồng chí ủy viên Ban chấp hành nghỉ hưu theo chế độ.

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam Võ Kim Cự cảm ơn và xin tiếp thu nghiêm túc, đầy đủ ý kiến đóng góp của các của tất cả các đại biểu, các đồng chí ủy viên Ban chấp hành Liên minh HTX Việt Nam. 

Nhân dịp năm mới Đinh Dậu 2017 sắp tới, Chủ tịch Võ Kim Cự xin gửi lời chúc mừng sức khỏe, năm mới thắng lợi tới tất cả các thành viên và người lao động trong HTX, khu vực kinh tế hợp tác và toàn thể cán bộ của hệ thống Liên minh HTX Việt Nam. Đồng chí mong rằng cả hệ thống Liên minh HTX Việt Nam sẽ luôn thống nhất, đoàn kết cùng thực hiện thắng lợi những mục tiêu đề ra.

 

 

Nguồn tin: Liên minh HTX Việt Nam


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 11
Tất cả: 51940980