Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Hợp tác xã nông nghiệp đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết sản xuất

Liên kết chuỗi sản xuất của các Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp ở BR-VT trong thời gian qua đã tạo hiệu ứng tốt và làm đòn bẩy để phát triển nông nghiệp bền vững, sản phẩm đạt năng suất chất lượng và có sức cạnh tranh trên thị trường. Với những hiệu quả đó, nhiều HTX đang đẩy mạnh xây dựng chuỗi liên kết sản xuất, cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho bà con nông dân, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hợp tác xã nông nghiệp thương mại-dịch vụ nông nghiệp Xà Bang, huyện Châu Đức được thành lập từ năm 2013, với ngành nghề là trồng cây ca cao. Nhiều năm qua hợp tác xã là cầu nối liên kết các hộ dân với doanh nghiệp tổ chức sản xuất cacao theo tiêu chuẩn an toàn, nâng cao chất lượng, năng suất. Ông Trịnh Văn Thành, Chủ tịch hội đồng quản trị HTX cho biết: Được sự hỗ trợ của địa phương cùng với nỗ lực ban lãnh đạo, hợp tác xã đang tích cực xây dựng chuỗi liên kết sản xuất với doanh nghiệp để cùng phát triển. Khi liên kết cùng doanh nghiệp, hợp tác xã được cung ứng vật tư, giống, hỗ trợ chứng nhận quy trình sản xuất Organic và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho thành viên. Nếu như trước đây, người dân chỉ tập trung trồng nhiều giống cây chưa có thế mạnh kinh tế thì nay đã lựa chọn giống cây chất lượng, đầu tư theo hướng nâng cao năng suất, có giá trị kinh tế cao. Hợp tác xã hiện có 250 hộ tham gia chuỗi liên kết sản xuất, sản lượng bình quân mỗi năm tiêu thụ khoảng 73 tấn hạt cacao lên men phơi khô và 10 tấn socola, sản phẩm mang lại giá trị cao ở thị trường trong và ngoài nước, thị trường Nhật Bản tiêu thụ chiếm đến 80% sản lượng; các đại lý, nhà phân phối ở TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và các tỉnh lân cận chiếm khoảng 20% sản lượng. Phương hướng HTX thời gian tới dự kiến đến năm 2024 đạt diện tích trồng 100 héc ta.

Hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Lá Xanh, huyện Long Điền là cầu nối liên kết sản xuất, sơ chế, tiêu thụ gạo cho các hộ dân trên địa bàn huyện đưa sản phẩm gạo sạch ra thị trường. Ông Lê Cảnh Đạt, Chủ tịch hội đồng quản trị cho biết: HTX đang hoàn thiện việc cải tạo giống, tối ưu hóa quy trình sản xuất thông qua ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, trồng trọt để các hộ dân dễ dàng tiếp cận. HTX đẩy mạnh các dịch vụ cung ứng vật tư nông nghiệp, lúa giống, phân phối sản phẩm đầu ra của các hộ sản xuất với mức giá ổn định. Hiện HTX đang triển khai liên kết sản xuất lúa với diện tích 20 ha với các hộ dân trên địa bàn huyện. Định hướng đến năm 2024 mở rộng liên kết thêm các huyện trên địa bàn tỉnh với diện tích 40 ha theo tiêu chuẩn Vietgap; xây dựng thương hiệu gạo sạch uy tín trên thị trường, tích cực mở rộng thị trường trong nước, xa hơn nữa là xuất khẩu.

Hợp tác xã nông nghiệp công nghệ cao BR-VT. HTX làm cầu nối triển khai liên kết chuỗi thu hoạch, sơ chế, chế biến gắn với tiêu thụ sản phẩm thanh long cho các HTX, người dân trên điạ bàn các huyện. Ông Lê Hòa Bình, Chủ tịch HĐQT HTX chia sẻ: tìm đầu ra, nâng cao chất lượng sản phẩm luôn là khó khăn mà nhiều HTX tác xã hiện nay đang gặp phải, trước nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày khốc liệt như hiện nay, cần phải thay đổi phương thức tổ chức sản xuất là cần thiết và liên kết chuỗi tổ chức sản xuất là điều kiện cần đối với các HTX để tồn tại và phát triển. Thời gian qua HTX đã tích cực hỗ trợ các HTX thí điểm mô hình sản xuất hữu cơ; tăng khả năng xúc tiến thương mại sản phẩm qua mẫu mã, bao bì nhằm ổn định đầu vào và đầu ra, giúp các HTX chủ động về nguyên liệu phục vụ sản xuất trước, trong và sau thu hoạch; những nguyên liệu đầu vào sẽ được HTX cung cấp với giá ưu đãi hơn so với tự mua ngoài thị trường.

Tỉnh đã ban hành Nghị Quyết 21/2020/NQ-HĐND ngày 12/12/2020 của Hội đồng nhân dân về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục hỗ trợ hiệu quả, giúp nhiều HTX tạo nên liên kết bền vững về chuỗi giá trị giữa nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp.  Hy vọng với sự nỗ lực vươn lên của các HTX, cùng các chính sách hỗ trợ từ Đảng, nhà nước và sự quan tâm từ chính quyền địa phương sẽ giúp các hợp tác xã nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển bền vững và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Trần Thương


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 11
Tất cả: 51940562