Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Hợp tác xã dịch vụ tắm biển Thùy Vân Đa dạng hóa dịch vụ du lịch

Sau gần 01 năm chịu tác động bởi đại dịch COVID-19 các hoạt động du lịch phải tạm ngưng do chính sách chung của tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay các hợp tác xã  trên địa bàn tỉnh trong đó nổi bật lĩnh vực du lịch đang tăng tốc hoạt động, ổn định phục hồi kinh tế.

Thành viên hợp tác xã dịch vụ tắm biển Thùy Vân  hướng ứng tham gia dọn rác làm sạch biển Vũng Tàu

Được thành lập vào đầu năm 1985, Hợp tác xã dịch vụ tắm biển Thùy Vân ( HTX Thùy Vân) là một trong những hợp tác xã  ra đời sớm nhất của tỉnh. Suốt 37 năm qua các thành viên của hợp tác xã  đã trải qua nhiều thăng trầm trong nghề kinh doanh dịch vụ bãi tắm. Hiện nay hợp tác xã có 67 hộ thành viên và 130 lao động phục vụ du khách khu vực từ ngã ba đường Hoàng Hoa Thám - Thùy Vân đến ngã ba đường Phan Chu Trinh. Ngay từ ngày mới thành lập hợp tác xã  đã vận động, tập hợp các hộ gia đình đang kinh doanh dịch vụ riêng lẻ tự nguyện gia nhập vào hợp tác xã. Trải qua thời kỳ bao cấp rồi chuyển đổi mô hình hợp tác xã kiểu mới, đến nay hợp tác xã Thùy Vân vẫn vững vàng hoạt động theo Luật hợp tác xã 2012.  Đặc biệt là thời kỳ bao cấp, kinh doanh không hiệu quả, các hộ thành viên vẫn cố gắng duy trì đeo bám nghề mà không vay nợ ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác. Với lợi thế về nguồn lao động tại chỗ, hợp tác xã đã bố trí các loại hình kinh doanh dịch vụ hợp lý, yêu cầu các hộ thành viên cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, bán đúng giá niêm yết, ứng xử có văn hóa, không "chặt chém" khách. Nhờ đó, ngày càng có thêm nhiều du khách quen thuộc đến tắm biển tại khu vực hợp tác xã quản lý. Với đặc thù của ngành du lịch là lượng khách phân bổ không đồng đều trong năm và theo mùa, nên khi vào mùa cao điểm hợp tác xã tăng cường thêm lao động trong hộ thành viên. Mùa vắng khách thành viên làm đổi công trong tổ kinh doanh để có thời gian làm thêm việc nhà cải thiện thu nhập. Nhờ bố trí, sắp xếp nhân công và dịch vụ kinh doanh hợp lý, kết hợp đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ du khách nên hợp tác xã  dịch vụ tắm biển Thùy Vân đã phát huy được hiệu quả cao. Thu nhập thành viên từ 4 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Làm ăn có hiệu quả, hợp tác xã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế và nộp ngân sách theo quy định, không làm thất thoát tài sản, tiền vốn của hợp tác xã.

 Năm 2021, là năm cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid -19, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng không tránh khỏi và phải kể đến "sự đóng băng" của ngành du lịch thời gian đó. Các hợp tác xã  có các cơ sở kinh doanh ăn uống thì đóng cửa do cấm tụ tập đông người, các hợp tác xã dịch vụ du lịch thì không có khách thuê phòng nghỉ, ngừng cung cấp các dịch vụ dưới bãi biển, các thành viên tạm thời nghỉ việc do hợp tác xã không có doanh thu. Hợp tác xã tắm biển Thùy Vân đã huy động sức người, sức của chung tay chống dịch và giúp đỡ thành viên có hoàn cảnh khó khăn  trong hợp tác xã  mất việc, không có thu nhập đảm bảo một phần cuộc sống của gia đình.

Từ đầu năm 2022, sau gần 01 năm  tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch covid-19, Hợp tác xã tắm biển Thùy Vân đã mở cửa hoạt động trở lại. Ngay sau khi được phép mở cửa hoạt động trở lại, hợp tác xã đã triển khai các hoạt động để thu hút khách du lịch, tạo cảm giác thư thái, an toàn cho họ khi đến bãi biển Vũng Tàu.  Bà Nguyễn Thị Bắc, Chủ tịch hội đồng quản trị HTX cho biết, Hợp tác xã đã kết hợp với các đơn vị tư vấn hoàn thành đề án kinh doanh dịch vụ giải trí du lịch ban đêm đang chờ ý kiến các cơ quan chức năng để triển khai thực hiện. Ngoài ra, hợp tác xã cũng tiếp tục triển khai các hoạt động dịch vụ du lịch hiện có để các thành viên tái kinh doanh, ước tính doanh thu 9 tháng đầu năm 2022 của HTX, thành viên đạt hơn 02  tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Thương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, dù quy mô nhỏ về cả vốn và nhân lực, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh vẫn nỗ lực hoạt động, chủ động tìm các biện pháp linh hoạt để phù hợp với thực tiễn và thích nghi với tình hình mới. Sự quyết tâm của các hợp tác xã trong giai đoạn hiện nay sẽ góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh. Nhằm giúp hợp tác xã tái sản xuất sau thời gian dịch bệnh, Liên minh HTX tỉnh đã và đang tuyên truyền các chính sách hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp theo Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ; Đồng thời, tuyên truyền, thông tin các chính sách hỗ trợ về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã của tỉnh để các thành viên tiếp cận. Đơn vị cũng phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND các địa phương tổng hợp khó khăn của các hợp tác xã, từ đó có cơ sở đề xuất UBND tỉnh kiến nghị giải pháp hỗ trợ.

Minh Khang


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 11
Tất cả: 51940768