Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Ông Phan Nhật Nam-Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh BR-VT. Năm 2016 các HTX: Có nhiều chuyển biến tốt
Nhân dịp đầu năm Đinh Dậu 2017, Bản tin kinh tế tập thể đã có cuộc phỏng vấn Ông Phan Nhật Nam, chủ tịch Liên minh HTX tỉnh về những kết quả đạt được năm 2016 và những kế hoạch nhiệm vụ năm 2017. Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:
* Xin Ông cho biết năm 2016 khu vực kinh tế tập thể HTX có gì nổi bật so với năm 2015, những kết quả đạt được?

Năm 2016, so với kế hoạch đã đề ra Liên minh HTX tỉnh đã thành lập được 12/11 HTX (đạt 110% kế hoạch). Hiện nay tỉnh BR-VT có 79 HTX hoạt động theo Luật HTX 2012, thu hút 12.136  thành viên, 3.719 lao động và tổng số vốn điều lệ là 84,780 tỷ đồng, vốn hoạt động 484,184 tỷ đồng. Năm 2016 là năm kết thúc việc triển khai chuyển đổi HTX theo Luật HTX 2012, các văn bản chuyên ngành khác ra đời và có hiệu lực đã đưa các HTX hoạt động đúng với bản chất của HTX. Các HTX, Quỹ tín dụng nhân dân (TDND) cơ sở hướng tới phục vụ thành viên, nâng cao quyền, lợi ích, trách nhiệm của thành viên với HTX. Nhìn chung, so với năm 2015, đa phần các HTX làm ăn có nhiều chuyển biến, tiến bộ hơn, thu nhập của thành viên, người lao động ổn định. Đội ngũ cán bộ điều hành các HTX, các Quỹ TDND cơ sở năng động chịu khó tìm tòi học hỏi, nâng cao năng lực và kinh nghiệm thực tế,  nhận thức trách nhiệm về kinh tế tập thể cũng được nâng cao. Một số HTX mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô hoạt động, ứng dụng khoa học công nghệ vào việc tổ chức sản xuất cho các thành viên, tranh thủ được sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng để nâng cao năng lực hoạt động. Đã xuất hiện mô hình HTX ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất rau, củ, quả của HTX nông nghiệp dịch vụ Côn Đảo.

Qua năm hoạt động, đánh giá xếp loại cho thấy: Số HTX đạt loại giỏi năm 2016 có sự phát triển đáng kể, năm 2016 có 19 HTX giỏi, (chiếm 24,36%), 36 HTX đạt loại khá (chiếm 46,15%), 16 HTX đạt loại Trung bình, (chiếm 20,52%) và 08 HTX không xếp loại (chiếm 8,97%).

*Bên cạnh những thành tựu nổi bật, kinh tế tập thể vẫn còn bộn bề khó khăn, là người đứng đầu tổ chức đại diện cho kinh tế tập thể hẳn ông vẫn còn những băn khoăn?

Bên cạnh việc triển khai các chính sách hỗ trợ về phát triển kinh tế tập thể của Đảng và Nhà nước thì hoạt động của các HTX hiện nay ở mỗi lĩnh vực có những khó khăn riêng: Năng lực nội tại, điều kiện triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX (như mặt bằng, vốn, nguồn nhân lực, cơ sở vật chất...) chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới của HTX và sự phát triển của nền kinh tế thị trường; chưa có HTX đi đầu trên một số ngành nghề thuộc thế mạnh của địa phương như thủy sản, du lịch, dịch vụ công nghiệp; hoạt động của các HTX vẫn còn thiếu gắn bó với nhau; các hoạt động liên doanh, liên kết giữa các đơn vị kinh tế tập thể bước đầu đã được thể hiện, nhưng vẫn còn hạn chế. Số HTX giải thể, ngưng hoạt động khi không đáp ứng được những quy định mới của Luật HTX 2012 cũng khá đông ( 22/72 HTX). Các HTX khó tiếp cận, hưởng thụ được với chính sách hỗ trợ của nhà nước. Các HTX chưa có chế đỗ đãi ngộ tốt nên không thu hút được nhân lực có trình độ vào làm việc, đội ngũ cán bộ quản lý, điều hành các HTX còn yếu và thiếu.
Một trong những trở ngại của các HTX trong cơ chế sản xuất, kinh doanh hiện nay là thiếu kiến thức quản lý kinh doanh. Vì vậy, Liên minh Hợp tác xã tỉnh luôn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho HTX. Năm 2016, Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tổ chức 11 lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ về quản trị tài chính, hướng dẫn lập báo cáo sổ sách; dịch vụ cung ứng, tiêu thụ tập trung qua HTX; xử lý rủi ro tín dụng và các khoản nợ vay có vấn đề cho các HTX và QTD nhân dân. Tổ chức đoàn xúc tiến thương mại cho các HTX nông nghiệp, thương mại tham gia học tập mô hình phân phối sản phẩm của HTX tại Liên hiệp HTX tiêu thụ nông sản an toàn Việt Nam tại Hà Nội. Đang lập đề án xây dựng chuỗi cửa hàng liên kết giới thiệu sản phẩm an toàn của các HTX và dự kiến sẽ ra mắt vào Quý I/2017.

* Kế hoạch năm 2017 Liên minh HTX tỉnh có kế hoạch như thế nào để phong trào kinh tế tập thể phát triển bền vững?

Năm 2017 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội III Liên minh HTX tỉnh, là năm tiếp tục tổ chức các sự kiện Ngày Hợp tác xã Việt Nam. Liên minh HTX tỉnh tập trung thực hiện nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục tuyên truyền chủ trương của Đảng, Luật HTX 2012 và các văn bản liên quan về HTX; Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về HTX, sản xuất kinh doanh cho HTX, thành viên HTX; Tư vấn hỗ trợ HTX hoạt động theo đúng Luật HTX 2012, xây dựng tổ chức quản lý, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp; Kiểm tra giám sát hoạt động của các HTX thành viên theo quy định; Hỗ trợ thành viên về vốn, khoa học công nghệ, xúc tiến thương mại, kết nối với các HTX, doanh nghiệp khác trong việc tiêu thụ sản phẩm.Thí điểm vận hành chuỗi cửa hàng liên kết giới thiệu sản phẩm an toàn của các HTX cung cấp cho người tiêu dùng. Hỗ trợ thành viên trong hoạt động, tiếp cận với ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất  sản phẩm đạt chất lượng an toàn; tiếp cận được các chính sách của nhà nước, bảo vệ quyền lợi hợp phát của thành viên. Năm 2017, phấn đấu nâng cao tốc độ tăng trưởng trong khối kinh tế tập thể, HTX  đạt 75%  số HTX làm ăn khá và giỏi.

*Trước thềm năm mới ông có điều gì nhắn nhủ cùng toàn thể cán bộ, thành viên các HTX, thưa ông?

Nhân dịp đầu Xuân  Đinh Dậu 2017, thay mặt Liên minh HTX tỉnh, tôi xin kính chúc toàn thể cán bộ quản lý và bà con thành viên các HTX, quỹ tín dụng nhân dân năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi trên mọi lĩnh vực. Chúc các mô hình kinh tế tập thể ngày càng phát triển thịnh vượng, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Xin cám ơn ông!
Lễ khánh thành trụ sở Quỹ tín dụng Long Điền

 


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 11
Tất cả: 51942571