Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Truy xuất nguồn gốc thực phẩm: Xu hướng tất yếu của tiêu dùng thông minh

Trước nỗi lo thực phẩm bẩn, người tiêu dùng đã và đang tìm đến những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng. Việc gắn tem truy xuất nguồn gốc, tuy đơn giản nhưng đây đang là xu hướng được các DN kinh doanh nông sản hướng đến và người tiêu dùng lựa chọn.

Có mặt tại Co.op BR-VT, chúng tôi nhận thấy, các sản phẩm nông sản, thực phẩm bày bán tại đây khi lên kệ, ngoài nhãn mác của các DN sản xuất, còn được gắn tem truy xuất nguồn gốc. Chị Lê Thị Kim (số nhà 163/445, Hoàng Văn Thụ, TP. Vũng Tàu) là khách hàng thường xuyên của Co.op BR-VT cho biết, mỗi lần muốn mua thực phẩm hay nông sản chị đều đến Co.op BR-VT. Lý do được chị đưa ra là các sản phẩm bán tại đây đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Cầm bao gạo lài sữa 10kg lên xem, chị Kim có thể biết toàn bộ "lý lịch" của bao gạo qua phần mềm truy xuất nguồn gốc cài sẵn trên điện thoại di động như: xuất xứ là Công ty Lê Văn Sỹ Long An, cơ sở sản xuất là Nhà máy xay lúa Anh Nguyên, ấp Bắc, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa; tên, địa chỉ người đại diện, thông tin vận chuyển (hình thức, đoạn đường, loại xe vận chuyển…). Chị Lê Thị Kim cho biết: "Mỗi khi cần mua thực phẩm cho gia đình như trứng, cá khô, gà… tôi thường mua tại Co.op BR-VT, vì các sản phẩm ở đây đều được gắn tem truy xuất nguồn gốc nên không sợ mua nhầm hàng kém chất lượng. Tôi cảm thấy yên tâm hơn với bữa cơm của gia đình".

Ông Nguyễn Vĩnh Lộc, Tổng Giám đốc Co.op BR-VT cho biết: Co.op BR-VT là đơn vị đầu tiên trong tỉnh áp dụng tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm bày bán tại hệ thống. Hiện tại, Co.op BR-VT đang sử dụng phiên bản truy xuất 3.0. Với phiên bản này, người tiêu dùng có thể biết được các thông tin về nhật ký canh tác của HTX hoặc của hộ chăn nuôi, có thể giám sát được quy trình sản xuất của sản phẩm. Thời gian tới, Co.op BR-VT sẽ tiến hành nâng cấp việc truy xuất trên phần mềm 4.0. Phần mềm này sẽ tự động giám sát nhật ký canh tác qua camera thông qua các đầu dò được đặt tại vườn hoặc trang trại chăn nuôi. Khi phần mềm này đi vào hoạt động, người tiêu dùng sẽ dễ dàng kiểm tra qua website tổng.

Chia sẻ về ý tưởng gắn tem truy xuất nguồn gốc trên sản phẩm ông Nguyễn Vĩnh Lộc cho biết: "Hiện các HTX trong tỉnh vẫn chưa phải là thương hiệu mạnh, quy mô sản xuất nhỏ, vì vậy, Co.op BR-VT muốn thông qua tem truy xuất nguồn gốc để góp phần phát triển thương hiệu nông sản, thực phẩm của tỉnh và tạo đầu ra cho các sản phẩm của bà con nông dân. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn thông qua việc làm này, bà con nông dân sẽ dần thay đổi tập quán sản xuất cũ, thay vào đó là thực hiện việc sản xuất theo quy trình, theo dõi và ghi chép cụ thể quá trình sinh trưởng, phát triển của cây trồng, vật nuôi".

Không chỉ Co.op BR-VT thực hiện việc truy xuất nguồn gốc, Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cũng đã thực hiện việc gắn tem truy xuất nguồn gốc thịt heo từ tháng 3-2017 đến nay.

Việc một số DN như Co.op BR-VT; Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu đưa vào kiểm soát nguồn gốc thực phẩm bằng tem truy xuất nguồn gốc là hướng đi mới nên khuyến khích và nhân rộng. Ông Phan Nhật Nam, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết: Không chỉ mang lại lợi ích kinh tế lớn cho người sản xuất, việc áp dụng truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn, nhất là trong thời điểm mất VSATTP đang là vấn nạn như hiện nay, việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn mang lại sự an tâm cho người tiêu dùng, đồng thời thắt chặt mối liên kết, tương tác đa chiều giữa 4 nhà "nhà quản lý - doanh nghiệp - người sản xuất - người tiêu thụ".

Bài, ảnh Song Bình


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 11
Tất cả: 51939186