Kinh tế - xã hội tỉnh BRVT Kinh tế - xã hội tỉnh BRVT

Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu công nhận xã Sông Xoài, Tóc Tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 22-9 tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Tân Thành, UBND huyện Tân Thành phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tổ chức lễ công bố Quyết định 1492/QĐ-UBND ngày 2/6/2017 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về công nhận xã Sông Xoài, huyện Tân Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016 và Quyết định 2240/QĐ-UBND ngày 09/8/2017 của UBND tỉnh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về công nhận xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.

Tham dự buổi lễ, về phía Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia có ông Lê Tuấn Quốc – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Tiến Bảy – Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh; Lãnh đạo các Sở, Ngành thuộc tỉnh và UBND các huyện, thành phố là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh. Về phía xã Sông Xoài, xã Tóc Tiên và huyện Tân Thành có các đồng chí là lãnh đạo xã Sông Xoài, Tóc Tiên và huyện Tân Thành cùng đông đảo người dân 2 xã tới dự.

Xã Sông xoài, xã Tóc Tiên huyện Tân Thành đưa vào xây dựng nông thôn mới vào năm 2013. Trước khi xây dựng nông thôn mới xã Sông Xoài đạt 12/19 tiêu chí và xã Tóc Tiên đạt 8/19 tiêu chí. Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, đến cuối năm 2016 cả 2 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình của xã Sông Xoài là 221,170 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh bố trí 67,640 tỷ đồng; xã Tóc Tiên là 234,366 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh bố trí 87,404 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Tuấn Quốc – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh gửi lời chúc mừng đến nhân dân và cán bộ 2 xã Sông Xoài, xã Tóc Tiên huyện Tân Thành đã có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã đồng thời đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2016 – 2020; tổ chức thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Tổ hợp tác, Hợp tác xã; tập trung xây dựng và triển khai các dự án phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chủ lực trên địa bàn xã theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, tăng cường liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao thu nhập cho người dân.

 Phát biểu tại buổi lễ, từ Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến lãnh đạo của các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương 2 xã vẫn xác định để hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới thì tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất mà phát triển kinh tế hợp tác được xác định là một trong những tiêu chí hết sức quan trọng.

Cụ thể như xã Sông Xoài hiện có HTX Bưởi da xanh Sông Xoài là một trong những HTX tiêu biểu trong lĩnh nông nghiệp sản xuất theo quy chuẩn Việt Gap, được thị trường ưa chuộng. HTX hiện có 135 ha trồng bưởi, với 120 thành viên, doanh thu của HTX đạt 7-8 tỷ đồng/năm, thu nhập của người lao động 7 triệu đồng/tháng, hiện vẫn tiếp tục phát triển thêm diện tích trong và ngoài địa phương nhằm nhanh chóng tăng sản lượng, chất lượngđể đáp ứng nhu cầu của các kênh kinh doanh lớn. HTX đang được xem là mô hình HTX kiểu mới gắn với chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa của HTX đã tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân một cách ổn định đã góp phần tích cực xóa đói, giảm nghèo bền vững. HTX đã cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các thành viên HTX và cộng đồng dân cư, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự xã hội, góp phần thực hiện Chương trình phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Đối với xã Tóc Tiên tuy chưa có HTX nhưng nơi đây đã có các tổ hợp tác chuyên về trồng Nấm, Cá đã tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, biết tập hợp, liên kết sản xuất, tìm đầu ra cho sản phẩm mang lại thu nhập, đời sống bà con nơi đây đã có nhiều khởi sắc rõ rệt. Với định hướng sắp tới các tổ hợp tác này cũng sẽ tiến tới thành lập HTX để mở rộng quy mô, hình thức tổ chức sản xuất, giúp cho người dân phát triển sản xuất hiệu quả và bền vững nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Ông Lê Tuấn Quốc – Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh – Phó Chủ tịch UBND trao Quyết định của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu công nhận xã Sông Xoài, Toác Tiên đạt chuẩn nông thôn mới

Tham dự buổi lễ, Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh cho biết tính đến tháng 9/2017 toàn tỉnh có 20 Hợp tác xã, 2 tổ hợp tác trên địa bàn 20 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Liên minh HTX tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh tiếp tục tuyên tuyền, vận động phát triển thành lập HTX, kiểm tra giám sát việc thực hiện tiêu chí số 13 trên địa bàn các xã đạt chuẩn nông thôn mới và thực hiện kế hoạch hỗ trợ các HTX điển hình giai đoạn 2017-2018 trên địa bàn các xã nông thôn mới trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Trần Thương


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 9
Tất cả: 51943240