Hoạt động Liên minh HTX và thành viên Hoạt động Liên minh HTX và thành viên

Hội quán nông dân Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Xoài

Mô hình hội quán nông dân hợp tác xã Bưởi da xanh được hình thành trên nền tảng từ Hợp tác xã Bưởi da xanh Sông Soài đã từng bước làm thay đổi nhận thức của nông dân. Từ làm ăn một mình, nông dân đã hòa vào không gian cộng đồng Hội quán và làm ăn tập thể cùng hợp tác xã. HTX bưởi da xanh Sông Xoài thành lập năm 2013, đến nay đã hoạt động 6 năm thu hút 120 thành viên là các nhà vườn trồng bưởi da xanh tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ. Năm 2018, HTX có kết nạp thêm 22 thành viên là hộ gia đình diện tích sản xuất HTX hiện có là 135 ha.

Hội quán nông dân Bưởi da xanh thành lập như điều tất yếu trong bước chuyển mình của HTX Bưởi da xanh Sông Xoài. Hội quán với 20 hội viên là nông dân, thành viên HTX và cả doanh nghiệp. Với phương thức hoạt động để kết nối cộng đồng trong việc chuyển đổi phương thức sản xuất, chú trọng tăng năng suất, chất lượng, sản xuất theo nhu cầu của thị trường, gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, nhằm giảm thiểu rủi ro, góp phần tăng thu nhập cho thành viên, phát triển HTX. Hội quán thành lập ra nhằm tạo điều kiện cho bà con, các thành viên HTX thường xuyên gặp gỡ trao đổi chuyện xóm, chuyện làng, kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và các vấn đề xã hội có lợi cho cộng đồng cho địa phương, gặp gỡ giữa nông dân với doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh thương hiệu Bưởi da xanh Sông Xoài vươn xa hơn nữa.

Là người gắn bó từ những ngày đầu khi HTX Bưởi da xanh Sông Xoài được thành lập ông Hồ Văn Kiệt, Giám đốc HTX, trưởng ban sáng lập Hội quán khá phấn khởi vì Hội quán đã trở mình đi lên. Mới thành lập năm 2018, nhưng hoạt động  mô hình Hội quán đã từng bước làm thay đổi nhận thức của người nông dân, thay đổi được tập quán sản xuất nhỏ lẻ, tổ chức lại sản xuất theo hướng hợp tác với doanh nghiệp đầu tư và tiêu thụ sản phẩm. Theo Ông Hồ Văn Kiệt hiện nay, tư duy lớn cho mô hình kinh tế tập thể bắt đầu từ HTX. Hiện tư duy sản xuất nông nghiệp đã không tồn tại mà chỉ còn tư duy kinh tế nông nghiệp, trong đó lấy chất lượng là tiên phong. Nếu như xưa nay tập quán cũ là cấp ủy, chính quyền nghĩ và ấn định cho người dân làm, thì nay các tổ chức này chỉ đứng sau, vì chính người dân mới biết họ đang cần gì và sẽ làm những gì. Đây có thể xem là sức mạnh rất lớn nếu mỗi Hội viên biết tận dụng, biết sẻ chia cùng chung tay phát triển, tạo ra một thương hiệu. Quan trọng hơn hết, giữa các Hội viên phải có niềm tin với nhau, có niềm tin là có tất cả để mang lại lợi ích chung.

Hội quán cũng là kênh kết nối thân thuộc, chính quyền các cấp không can thiệp vào hoạt động của Hội quán mà chỉ hỗ trợ tạo điều kiện hoạt động. Cơ cấu tổ chức của Hội quán không hề "rườm rà", nhất định phải có ban chấp hành mà chỉ có một người đứng đầu làm đầu mối thông tin giữa các Hội viên trong Hội quán. Thời gian hội họp cũng không cố định,  không gian hội họp là căn nhà rộng rãi (không bao tường xung quanh) của HTX Bưởi da xanh Sông Xoài trong ấp chứ không phải là những hội trường trang nghiêm, long trọng. Có lẽ chính nhờ cách thức tổ chức rất đơn giản mà các chủ đề của hội quán lại có ý nghĩa thiết thực sát với đời sống và sản xuất người dân nơi đây. "Cứ mỗi lần được gặp gỡ các Hội viên trong hội quán chúng tôi lại cùng ngồi bàn chuyện làng, chuyện xóm, chuyện làm ăn. Chúng tôi là người làm Bưởi nên chủ yếu bàn chuyện trái Bưởi như cách chăm sóc trái bưởi, ghi chép theo quy trình Vietgap rồi cùng liên kết lại để bán bưởi cho các doanh nghiệp lớn ra sao", ông Hoàng Văn Nhất hội viên của Hội quán nói. Phương hướng Hội quán nông dân HTX Bưởi xa xanh Sông Xoài trong tương lai sẽ phát triển thành  khu du lịch miệt vườn với diện tích khoảng 10 héc ta, kết nối các tour du lịch tạo điều kiện cho du khách tham quan vườn trồng bưởi da xanh và các sản phẩm nông nghiệp khác.

Lê Kim


Văn Bản Mới Văn Bản Mới

  • 4454/QĐ-BNN-VPĐP (24/11/2020)
    Quyết định ban hành Bộ tài liệu tập huấn những kiến thức cơ bản về...
  • 435/LMHTXVN-TTTT (30/06/2020)
    Kỷ niệm ngày Hợp tác xã Quốc tế
  • 1490/QĐ-BKHĐ (17/10/2019)
    Quyết định số 1490/QĐ-BKHĐT ngày 01 tháng 10 năm 2019 của Bộ Kế hoạch...
  • 628- LMHTXVN/CSPT (17/10/2019)
    Tham gia cuộc vận động "Doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp ý kiến hoàn...
  • 212/QĐ-TTg (19/03/2019)
    Quyết định 212/QĐ-TTg ban hành kế hoạch và Đề cương tổng kết 15 năm...

Thông báo Thông báo

Thống Kê Truy Cập Thống Kê Truy Cập

Đang truy cập: 11
Tất cả: 51938651